กำแพงเมืองจีนทางตอนใต้?

กำแพงเมืองจีนทางตอนใต้ ที่เราไม่รู้จัก

แผนที่ประเทศจีน : โปรดสังเกตชื่อของมณฑลส่วนใหญ่จะเป็นทิศ+ธรรมชาติ
สาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นประเทศที่ใหญ่มหึมาแบบว่าใหญ่กว่าประเทศไทยเกือบ20เท่า กล่าวคือจีนมีเนื้อที่ประมาณ 9.6 ล้านตารางกิโลเมตร ในขณะที่ไทยมีเนื้อที่ประมาณห้าแสนหนึ่งหมื่นตารางกิโลเมตรเศษ ดังนั้น ใครไปเมืองจีนมาหลายครั้งแล้วอ้างว่ารู้จักประเทศจีนดี มักจะประมาณตัวเองผิดเพราะจะไปเมืองจีนกี่ร้อยครั้งก็ยังไม่มีทางที่จะเที่ยวได้ทั่วหรือเห็นทั่วเมืองจีนได้เลย
ยกตัวอย่างเรื่องกำแพงเมืองจีนที่ใครเลยจะไปคิดฝันว่ามีกำแพงเมืองจีนที่ใหญ่โตในมณฑลหูหนาน แม้แต่ผู้ที่เคยไปที่มณฑลนี้มาหลายครั้งยังไม่เคยเห็นหรือเคยได้ยินเลย ซึ่งกำแพงเมืองจีนทางใต้นี้ได้สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์หมิงเพื่อป้องกันการรุกรานหรือรังควานจากชนเผ่าม้ง เหมือนกับกำแพงเมืองจีนทางเหนือที่สร้างขึ้นเพื่อป้องกันการรุกรานจากพวกมองโกล,แมนจูและชนเผ่าที่อยู่นอกกำแพงเมืองทางทิศเหนือที่มีอยู่มากมาย
ก่อนอื่นผู้เขียนขอเผยเคล็ดลับให้กับท่านที่ไม่คุ้นชินกับประเทศจีนเลยแบบว่าไม่เคยไปเที่ยวเมืองจีนเลยนะครับ คือชื่อสถานที่ของจีนเช่นมณฑลหรือเมืองจะบ่งบอกไว้ชัดเจนเลยว่า อยู่ทางเหนือของอะไรอยู่ทางตะวันออกของอะไรฯลฯ แล้วอะไรนี่มักเป็นของธรรมชาติเช่น ภูเขา แม่น้ำ หรือทะเลสาบเป็นต้น
ดังนั้นหากพอรู้ศัพท์ที่เรียกทิศกับภูเขาแม่น้ำทะเลสาบเป็นคำๆไปก็จะจำสถานที่ต่างๆ ในประเทศจีนได้เยอะทีเดียว ดังตัวอย่าง (ตง-ทิศตะวันออก) (ซี-ทิศตะวันตก) (หนาน-ทิศใต้) (เป่ย-ทิศเหนือ) (แม่น้ำ-เหอ,เจียง) (ภูเขา-ซาน) (ทะเลสาบ-หู) (เมฆ-หยุน) (นคร-จิง)
อีทีนี้ก็เอา 2 องค์ประกอบ คือทิศกับภูเขา แม่น้ำ ทะเลสาบ มาบวกกันเข้าก็จะได้ชื่อสถานที่สำคัญๆ ของเมืองจีนเยอะแยะไปเลย อาทิ มณฑลเหอเป่ยก็เป็นมณฑลที่อยู่ทางทิศเหนือของแม่น้ำ มณฑลซานตงก็คือมณฑลที่อยู่ทางตะวันออกของภูเขา มณฑลหูหนานก็คือมณฑลที่ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของทะเลสาบ ภูมิภาคเจียงหนานก็คือภูมิภาคที่อุดมสมบูรณ์แสนงามอยู่ทางทิศใต้ของแม่น้ำนั่นเอง ส่วนเมืองหรือนครใหญ่ๆ ก็เรียกกันง่ายๆ เช่น เป่ยจิงก็คือนครทางเหนือเมืองหลวงปัจจุบันของสาธารณรัฐประชาชนจีน ส่วนหนานจิงก็คือนครทางใต้เคยเป็นเมืองหลวงเก่าของจีนเป็นต้น
ส่วนกำแพงเมืองจีนที่รู้จักกันทั่วโลกเป็นกำแพงที่มีป้อมคั่นเป็นช่วงๆของจีนสมัยโบราณกำแพงส่วนใหญ่ที่ปรากฏในปัจจุบันสร้างขึ้นเมื่อสองพันสองร้อยกว่าปีมาแล้ว ทั้งนี้เพื่อป้องกันการรุกรานจากพวกเร่ร่อนทางตอนเหนือของจีน เนื่องจากจะเข้ามารุกรานจีนตามแนวชายแดนทางเหนือ ในสมัยราชวงค์ฉินจึงได้สร้างกำแพงหมื่นลี้ตามชายแดน เพื่อป้องกันการรุกรานดังกล่าว
หลังจากนั้นยังมีการสร้างกำแพงต่ออีกหลายครั้งด้วยกัน แต่ภายหลังก็มีเผ่าเร่ร่อนจากมองโกเลียและแมนจูเรียสามารถบุกฝ่ากำแพงเมืองจีนได้สำเร็จ กำแพงเมืองจีนมีความยาว 8,851.8 กิโลเมตร ทอดผ่านทุ่งหญ้า ทะเลทราย และเทือกเขาสูง ความสูงของกำแพงคือ 7 เมตร และกว้าง 5 เมตร ครอบคลุมพื้นที่ 15 มณฑลทั่วประเทศ
ครับ ! กำแพงเมืองจีนทางเหนือนั้นใครๆ ก็รู้จักแต่สำหรับกำแพงเมืองจีนทางใต้นั้นแทบจะไม่มีใครได้ยินการกล่าวขวัญถึงเลยทั้งๆ ที่ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อป้องกันการรุกรานจากชาวเผ่าม้งในมณฑลหูหนาน (มณฑล หูหนานตั้งอยู่ทางทิศใต้ของทะเลสาบต้งถิงเป็นบ้านเกิดของเหมาเจ๋อตง) สร้างขึ้นเมื่อเกือบ 500 ปีมาแล้วเสร็จในสมัยราชวงศ์หมิงมีความยาว 191 กิโลเมตรส่วนใหญ่สร้างบนหน้าผาของภูเขาสูง ตัวกำแพงสูง 3 เมตร กว้าง 1 เมตรตรงยอดแต่กว้าง 2 เมตรตรงฐานกำแพง
แม้ว่ากำแพงเมืองจีนทางใต้นี้จะมีขนาดและความยาวเพียงหนึ่งในสิบของกำแพงเมืองจีนทางภาคเหนือก็ตาม หากไม่นับกำแพงเมืองจีนทางเหนือแล้วกำแพงเมืองจีนแห่งภาคใต้นี้ก็คือกำแพงที่ใหญ่และยาวที่สุดในโลกอยู่นั่นเอง